Bangladesh : Người dân phẫn nộ vì Ấn Độ « thông đồng » với cựu thủ tướng Sheikh Hasina

Kể từ ngày 05/08, cựu thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina đã sang tị nạn tại Ấn Độ sau cuộc nổi dậy của người dân chống lại chế độ của bà. Trong khi nhiều người đòi dẫn độ bà Hasina về Bangladesh để xét xử, Ấn Độ bị cáo buộc muốn bảo vệ bà, khiến người dân Bangladesh phẫn nộ. New Delhi cũng bị cáo buộc tung tin giả về nạn “diệt chủng” người Hindu tại Bangladesh.

Đăng ngày: 17/08/2024

Các sinh viên biểu tình tấn công một người ủng hộ đảng Liên đoàn Awami của bà Sheikh Hasina tại Dhaka, Bangladesh, thứ Năm, ngày 15/08/2024.
Các sinh viên biểu tình tấn công một người ủng hộ đảng Liên đoàn Awami của bà Sheikh Hasina tại Dhaka, Bangladesh, thứ Năm, ngày 15/08/2024. AP – Rajib Dhar

Chi Phương

Từ thủ đô Dacca, thông tín viên RFI Côme Bastin tường trình:

“Những người biểu tình ở Dacca chỉ trích Ấn Độ ngày càng nặng nề. Tarequl Islam, điều phối viên của Lực lượng Sinh viên Dân chủ (Democratif Student Forces), cho biết : ‘Chúng tôi muốn một Bangladesh tự do và dân chủ. Để được như thế, cơ quan mật vụ của nước láng giềng phải chấm dứt mưu toan kiểm soát đất nước chúng tôi. Ấn Độ đàn áp người dân Bangladesh và luôn ủng hộ bà Sheikh Hasina. Bà ấy chỉ là con rối trong tay New Delhi. Hiện Ấn Độ đang loan tải các thông tin sai lệch về Bangladesh. Thật không thể chấp nhận được !’.

Sinh viên này ám chỉ đến cáo buộc về nạn “diệt chủng” người Hindu ở Bangladesh kể từ khi bà Sheikh Hasina rời đi. Đây là cáo buộc mà thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã phát tán từ 10 ngày qua mà không đưa ra bất cứ bằng chứng nào. Ông Zillur Rahman, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị ở Dacca, cho biết : ‘Những sắc tộc thiểu số ở Bangalesh còn an toàn hơn là những cộng đồng thiểu số ở Ấn Độ. Cần phải thận trọng trước những âm mưu từ nước láng giềng của chúng tôi, vẫn xem Bangladesh như là chư hầu của Ấn Độ. Bangladesh phải nhờ đến phương Tây để giảm thiểu khả năng Ấn Độ gây phương hại cho đất nước chúng tôi.’

Lãnh đạo chính phủ lâm thời Muhammad Yunus hiện đang cố làm dịu tình hình. Ông Yunus bảo đảm với Ấn Độ rằng việc cấp bảo hộ cho bà Sheikh Hasina không ảnh hưởng đến quan hệ giữa New Delhi với Bangladesh. Trên đường phố, áp lực ngày càng gia tăng, đòi dẫn độ bà Hasina về Bangladesh.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment